ĐẠO CỦA TÔI
hay dang ky quan cao noi day
ĐẠO CỦA TÔI
hay dang ky quan cao noi day
ĐẠO CỦA TÔI
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

ĐẠO CỦA TÔI

NAY CON NIỆM DANH HIỆU NGÀI
 
Trang ChínhPortalGalleryTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
CHÀO CÁC BẠN NAY TÔI QUYẾT ĐỊNH NGHE VÀ TỤNG KINH DƯỢC SƯ
Top posters
KHONG_NHO
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyÝ Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật 88460Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật Empty 
Ngo_luan
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyÝ Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật 88460Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật Empty 
Giacmobuon
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyÝ Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật 88460Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật Empty 
ngo_phuoc
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyÝ Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật 88460Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật Empty 
Ngo_thinh
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyÝ Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật 88460Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật Empty 
a_di_da_phat
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyÝ Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật 88460Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật Empty 
manhsaigon
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyÝ Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật 88460Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật Empty 
Ngo_duc
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyÝ Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật 88460Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật Empty 
hoangluc39
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyÝ Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật 88460Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật Empty 
nhokboo
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyÝ Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật 88460Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật Empty 
HỖ TRỢ MIỀN PHÍ
01699668300 gặp ngộ luận gặp Ngộ thịnh 01666004413
ĐỒNG HỒ
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Latest topics
» KINH DƯỢC SƯ
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptySat Dec 08, 2012 6:28 pm by Ngo_luan

» HÀNH TRÌ GIỚI LUẬT
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyWed Dec 05, 2012 9:09 am by KHONG_NHO

» BỔN MÔN PHÁP HOA KINH
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyMon Nov 26, 2012 3:14 pm by KHONG_NHO

» KINH ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyMon Nov 26, 2012 3:12 pm by KHONG_NHO

» KINH A DI ĐÀ
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyMon Nov 26, 2012 3:11 pm by KHONG_NHO

» ý nghĩa lá cờ
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyMon Sep 03, 2012 7:22 pm by Ngo_luan

» ĐẠI LỂ VU LAN
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyThu Aug 23, 2012 3:33 pm by Ngo_luan

» Những điều nên biết về lá cờ Phật giáo[
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyThu Jul 05, 2012 11:20 pm by Giacmobuon

» Ý NGHĨA CỦA VIỆC TỤNG KINH
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyTue Jul 03, 2012 10:49 pm by HoaMinh

» TÔNG PHÁI PHẬT GIÁO
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyTue Jul 03, 2012 10:29 pm by HoaMinh

» Sự phục vụ của Đức Phật
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptySun Jul 01, 2012 8:00 pm by a_di_da_phat

» Mùa Hoa Vô Ưu
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptySun Jul 01, 2012 7:51 pm by a_di_da_phat

» Tịnh tâm-Thích Thiện Thuận
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptySat Jun 30, 2012 11:52 am by Ngo_thinh

» HÓA GIẢI NGHIỆP ĐỜI TRƯỚC
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyThu Jun 28, 2012 8:28 pm by a_di_da_phat

» LUẬN VỀ BỒ ĐỀ TÂM
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyThu Jun 28, 2012 8:14 pm by a_di_da_phat

Most Viewed Topics
KINH TRƯỜNG THỌ DIỆT TỘI
" KHAI THỊ CHÚNG SANH NGỘ NHẬP PHẬT TRI KIẾN"
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật
Ý NGHĨA : "NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT"
KINH VĂN PHÁT NGUYỆN SÁM HỐI
Chúng sinh là gì? Thần tiên có phải chúng sinh ko? Cây cỏ có luân hồi, tái sinh ko?
BẾN YÊU THƯƠNG
KINH CẦU SIÊU
Thiên thủ thiên nhãn vô ngại đại bi tâm đà la ni !
KINH VU LAN BÁO HIẾU
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
THỜI TIẾT 24/24
Hà Nội Du bao thoi tiet - Thu do Ha Noi Huế Du bao thoi tiet - Co do Hue Thành Phố Hồ Chí Minh Du bao thoi tiet - Thanh pho Ho Chi Minh
TÂN HỒNG
FREE photo hosting by Up Anh

 

 Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật

Go down 
Tác giảThông điệp
Giacmobuon
ĐIỀU HÀNH
ĐIỀU HÀNH
Giacmobuon


cảm ơn { thanks } : 4
ngày tham gia : 31/12/2011
tuổi của bạn : 54
Đến từ : 73/28 - Lê Văn Viêt- Hiệp Phú - Quận 9 - HCM

Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật Empty
Bài gửiTiêu đề: Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật   Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật EmptyMon Jan 02, 2012 2:26 pm

Tại Sao Tràng Chuỗi Lại Dùng 108 Hạt?
Phật giáo nhìn vào vũ trụ nhân sinh, không phải là duy vật, không phải duy tâm, cũng không phải là duy thần. Mà Phật giáo nhìn vào sự hình thành của con người ở ba trạng thái kết hợp nhau là tâm, sinh và vật lý. Hay nói bằng danh từ Phật học là sự duyên hợp của ngũ uẩn, tứ đại; hoặc căn, trần và thức. Căn là nói về sinh lý, trần là vật lý, và thức là tâm lý. Căn, trần và thức tụ hội nhau để tồn tại. Nếu lìa một chỉ còn hai thì thế giới sẽ không tồn tại. Vậy căn, trần, thức là gì?
Căn là: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý. Trần là: sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp. Thức là: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức. Từ nơi sáu căn tiếp xúc sáu trần sanh ra sáu thức. Thức tạo tác vọng động, tạo nghiệp hoặc thiện hoặc ác để trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi. Dụ như mắt nhìn thấy sắc đẹp của một người (nam hoặc nữ), liền khởi tâm say đắm, từ nơi đắm mê sắc đẹp mà tạo nên hành nghiệp. Cho đến tai nghe âm thanh, mũi ngửi mùi thơm, thân chạm xúc những chỗ trơn láng mềm mại, ý suy nghĩ ghét, thương, hận, thù…Lục căn là công cụ sai khiến của lục thức để tạo tác hành nghiệp thiện hoặc ác. Từ nơi hành nghiệp tích tụ chứa nhóm mang đi trong sáu nẻo luân hồi, từ quá khứ đến hiện tại, và, sẽ tiếp diễn trong tương lai; để chịu khổ trong vòng luân hồi.
Quá khứ do sáu căn không thanh tịnh, chạy theo trần cảnh khởi lên đắm trước tạo nghiệp: tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến. Và trong đời vị lai ta lại cũng theo con đường cũ tạo nghiệp sanh tử tham, sân,… nầy mà đi.
Từ nơi mắt thấy sắc tạo nên sáu món căn bản phiền não: tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến; cho đến mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý, mỗi căn đều tạo nên sáu phiền não căn bản giống nhau: tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến. Mỗi căn chúng ta có sáu thứ căn bản phiền não, và; như vậy, sáu giác quan đã tạo nên 36 thứ phiền não trong đời sống thường ngày.
Do đó, như trên đã nói cuộc đời của chúng ta liên tục nối tiếp trong ba đời từ quá khứ đến hiện tại và tương lai. Như vậy, trong ba đời ta đã tạo thành 108 thứ phiền não để làm hành trang trong đoạn đường sanh tử không cùng tận. Cho nên, bây giờ chúng ta lần tràng hạt 108 lần trong khi niệm Phật, là quyết tâm đoạn trừ 108 món phiền não mà mình đã tạo trong ba đời. Đoạn trừ 108 món phiền não cũng có nghĩa là làm cho sáu căn thanh tịnh.
Sáu căn từ trước đến nay chạy theo sáu trần, khởi lên sáu món phiền não căn bản: tham, sân, si,….bây giờ ta lần tràng hạt niệm Phật, là ngăn cản không cho sáu căn vọng động chạy theo cảnh trần, và, giúp cho sáu căn quay về với tự tánh. Sáu căn cảm nhận sáu trần sanh ra sáu thức, thức vọng động tạo nghiệp luân lưu trong vòng sống chết. Lần tràng niệm Phật là không cho căn nhiễm với trần; căn không nhiễm trần tức căn thanh tịnh, căn đã tịnh thì nghiệp không còn, nghiệp đã dứt sanh tử đoạn diệt. Ấy gọi là giải thoát, hoặc vãng sanh về thế giới Cực Lạc của Phật A Di Đà.
Thấu triệt được lý đạo như vậy thì không còn vọng niệm phân biệt pháp tu này hơn pháp tu khác.
Thêm: Ý nghĩa của các loại chuỗi khác .
Căn cứ vào những pháp số tổng thành mà nó biểu trưng theo quan niệm của phật giáo, việc sử dụng tràng hạt có số hạt khác nhau, thì ý nghĩa biểu trưng của nó cũng có những khác biệt:
- Chuỗi 108 hạt là biểu thị cho cầu chứng 108 pháp Tam Muội mà đoạn trừ 108 phiền não.
- Chuỗi 54 hạt là biểu thị cho 54 cấp vị quá trình tu hành của Bồ Tát, tức là Thập Tín, Thập Trụ, Thập Hạnh. Thập Hồi Hướng, Thập Địa và Tứ Thiện Căn Nhân Địa.
- Chuỗi 42 hạt là biểu thị cho 42 cấp vị quá trình tu hành của Bồ Tát, tức là Thập Trụ, Thập Hạnh, Thập Hồi Hướng, Thập Địa và Đẳng Giác, Diệu Giác.
- Chuỗi 27 hạt là biểu thị cho 27 cấp vị của Tiểu Thừa tu hành Tứ Hướng Quả, tức là 18 bậc Hữu Học của Tứ Hướng Tam Quả trước, với 9 bậc Vô Học của Đệ Tứ Quả A La Hán.
- Chuỗi 21 hạt là biểu thị cho 21 vị, tức là Thập Địa, Thập Ba La Mật và quả vị Phật.
- Chuỗi 14 hạt là biểu thị cho 14 Pháp Vô Úy của Bồ Tát Quán Thế Âm.
- Chuỗi 1.080 hạt là biểu thị cho 10 cảnh giới, mỗi cảnh giới đều có 108, cho nên cộng thành 1.080.
Ý nghĩa chuỗi 18 hạt đơn giản là 6 căn+6 trần+6 thức = 18. Chúng sinh vốn không vượt qua được 18 giới này.
Ý nghĩa của chuỗi 36 hạt là sự chia nhỏ từ chuỗi 108 hạt. Theo đó, để tiện cho sự mang đeo, bèn chia chuỗi 108 hạt ra thành 3 chuỗi, mỗi chuỗi có 36 hạt, hoặc chia chuỗi 108 hạt ra làm 6 xâu, mỗi xâu có 18 hạt.
Tuy vậy, chúng ta cần biết rằng, sự khác biệt của số hạt với những ý nghĩa biểu trưng khác nhau trên đây, là do các vị Bồ tát, hiền thánh tăng, sau khi đức Phật nhập diệt, đã tùy duyên giao phó làm phương tiện giáo hóa, mà không phải bắt nguồn từ văn của Kinh điển gốc đã nêu. Nghĩa là số lượng các hạt trên tràng hạt là không cố định và bắt buộc.

Thích Phước Nhơn

[You must be registered and logged in to see this image.]
Về Đầu Trang Go down
 
Ý Nghĩa Chuỗi Hạt Trong Đạo Phật
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
ĐẠO CỦA TÔI  :: ********ÁNH SÁNG PHẬT PHÁP******* :: THẢO LUẬN PHẬT PHÁP-
Chuyển đến